Vé máy bay tết luôn là nỗi lo của nhiều gia đình: giá vé cao, hết vé, trễ chuyến nhiều giờ, đông đúc tại sân bay. Vậy giá vé máy bay tết âm lịch 2024 có gì mới, hãy đọc ngay bài viết này.

1. Giá vé máy bay Tết áp dụng từ thời điểm nào?

Dù đã có lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 từ 8/2/2024 đến 14/2/2024, nhưng vé máy bay đã nóng từ trước và sau đó 5-7 ngày.

lịch nghỉ tết âm lịch 2024
Lịch nghỉ tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thời gian cao điểm vé máy bay Tết:

Giai đoạn cao điểm Tết: 5/2-18/2/2024

Giai đoạn cận kề cao điểm: 1/2-19/2/2024

Chiều bay cao điểm: Từ Tp HCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc giai đoạn trước Tết và chiều ngược lại giai đoạn sau Tết.

2. Giá vé máy bay tết 2024 thế nào?

2.1 Giá vé Tết có rẻ không?

Câu trả lời là không. Dịp Tết là cao điểm, về quê ăn Tết là nhu cầu tất yếu nên chẳng ai lại bán rẻ cả.

Nhớ nhen! Không rẻ.

Nếu rẻ, nghi ngờ người bán luôn đi.

2.2 Giá vé máy bay rẻ nhất các chặng dịp cao điểm Tết 2024?

Chặng bay ngắn (Sài Gòn đi/đến các sân bay từ Đồng Hới trở vô miền Nam). Chặng bay dài: các chặng còn lại.

Giá rẻ nhất dịp cao điểm Tết chặng ngắn khoảng: 2,4 triệu

Giá rẻ nhất dịp cao điểm Tết chặng khoảng: 3,4 triệu

Ngoại lệ 1 số chuyến tăng cường (từ cuối tháng 11 hãng mới mở bán) sẽ bay vào giờ khuya, rạng sáng thì giá vé có thể thấp hơn (từ 1,9 triệu trở lên). Khách nhanh tay đặt vé ngay khi mở bán sẽ có vé tốt, sau đó giá vé cũng sẽ tăng lên.

Đây là giá thấp nhất rồi, nếu có giá nào thấp hơn thì nghi ngờ ngay nhen. Đương nhiên không lấy gì đảm bảo là giá cao là sẽ uy tín 100%.

3. Các lưu ý đặc biệt quan trọng khi mua vé máy bay Tết mọi hành khách đều phải biết

3.1 Vé đã chọn có hành lý ký gửi hay chưa? Mua thêm thì bao nhiêu tiền? 1 kiện ký gửi bao nhiêu kg?

Các vé Vietjet và Vietravel Airlines thường không có hành lý ký gửi. Mua thêm khoảng 200.000 đồng 1 kiện 20kg.

Ngày Tết, Vé Bamboo thường đã gồm 7kg xách tay, 20kg ký gửi.

Vé Tết của Vietnam Airlines đã gồm xách tay 10 kg + 2 kg (túi xách nhỏ) và 1 kiện ký gửi 23 kg. Khách nhớ là đóng chung các gói/thùng hành lý thành 1 kiện, để tránh bị phát sinh phí (đóng kiện tại sân bay 100.000 đồng/kiện) hoặc mua thêm 1 kiện hành lý nếu quá to.

Pacific Airlines đã gồm 7kg xách tay và 23 kg ký gửi (vẫn 1 kiện như Vietnam Airlines).

3.2 Kích thước hành lý xách tay là bao nhiêu?

Điều này rất ít khách quan tâm, nhưng nếu sai sẽ mất phí. Ngày Tết  quà cáp, hành lý nhiều, không khéo là “dính” kích thước quá khổ ngay.

Kích thước hành lý xách tay hạng phổ thông:

Tổng kích thước tối đa (dài, rộng, cao) của kiện hàng cần đảm bảo:

Kiện xách tay: nhỏ hơn 115cm (56cm x 36cm x 23cm)

Phụ kiện: nhỏ hơn 85cm (40cm x 30cm x 15cm)

kích thước hành lý xách tay các hãng hàng không nội địa
Kích thước hành lý xách tay các hãng hàng không nội địa 2023

Ngoài tiêu chuẩn hành lý như quy định, hành khách được miễn phí mang theo một số đồ dùng cá nhân lên tàu bay như: ô dù, 01 quyển sách, báo/tạp chí, áo khoác, khăn choàng cổ, dụng cụ cho người khuyết tật,…

Trường hợp kiện xách tay vượt số lượng, trọng lượng và kích thước quy định sẽ được yêu cầu chuyển sang hành lý ký gửi. Điều này thường gặp ở cửa ra máy bay hãng Vietjetair (nhân viên cân hành lý tại cửa ra, nếu quá cân sẽ phải “mua hành lý ký gửi tại sân bay” (cao hơn giá mua trước rất nhiều). Đây gần như là hình thức phạt đối với hành khách có hành lý xách tay vượt khối lượng, kích thước quy định).

3.3 Giờ bay đã chọn có tỉ lệ chậm chuyến (delay) cao không?

Các chuyến Vietjet về cuối ngày tỉ lệ delay rất cao. Các hãng khác cũng tương tự, nhưng tỉ lệ thấp hơn.

Các ngày cao điểm nhất, tỉ lệ delay cũng cao nhất. Đó là các ngày 26-29 tháng 12 âm lịch từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và các ngày mùng 7-10 tháng giêng theo chiều ngược lại.

3.4 Điều kiện vé: có được hoàn – hủy – đổi hay không? Nếu có, phí bao nhiêu?

Vé Tết thường đặt xa ngày bay, kế hoạch hoàn toàn có thể thay đổi vì sự việc bất ngờ. Khi đó, vé được hoàn là yếu tố quan trọng. Phí hoàn thường chỉ vài trăm nghìn tùy hãng, nhưng vấn đề sẽ là giá vé mới lúc này sẽ rất cao, hoặc hết vé.

– Chuyến bay, hãng bay đã chọn có thể bị đổi giờ bay hay không?

Vietjet có tỉ lệ cao nhất về đổi giờ bay, thậm chí đổi rất xa so với giờ dự kiến. Theo quy định hàng không, chuyến bay dời hơn 4 giờ so với giờ bay dự kiến ban đầu thì khách được phép hoàn (không mất phí) và yêu cầu chuyến mới cùng hạng và giờ bay gần nhất. (Điều này áp dụng cả dịp thấp điểm). Ngặt nghèo là dịp tết, hãng đổi giờ bay trước 1-2 ngày so với giờ khởi hành nên rất khó mua được vé mới. Thế là đành phải chịu giờ bay của hãng.

– Có nên mua bảo hiễm trễ chuyến hay không?

Mua bảo hiểm sẽ không làm chuyến bay đúng giờ, nó chỉ giúp hành khách có khoản phí an ủi nếu chuyến bay trễ hơn 2 giờ so với giờ dự kiến.

Giá bảo hiểm khoảng 50.000 – 100.000 đồng/khách, được đền bù từ 1 – 2 triệu đồng, nên hành khách có thể cân nhắc. Lưu ý đối với Bảo hiểm trễ chuyến, khách hàng nên check in online ngay khi hãng mở check in (24h trước giờ bay). Sau khi check-in online, chuyến bay chưa khởi hành nhưng delay hơn 2 tiếng thì hành khách đã được bảo hiểm hoàn trả.

3. Lời khuyên khi mua vé máy bay Tết

Nên mua đại lí để họ xử lý các vấn đề liên quan, bởi ngày Tết phức tạp hơn ngày thường: chuyến bay có thể bị đổi giờ, khách có thể đổi chuyến, hủy vé. Đại lí sẽ xử lý giúp, check-in online giúp, mọi việc sẽ nhanh hơn rất nhiều.

–  Nhắc lại là vé Tết giá cao nên nhớ là đặt đại lí cho an toàn nghen! Đặt qua người lạ nhỡ có gì thì ra sân bay đỡ không nổi đâu. Đặt trên app thì khó xử lý các vấn đề phát sinh.

Chắc chắc về ngày nghỉ hãy đặt vé, bởi điều kiện vé Tết khó hơn ngày thường, đổi vé tốn phí nhiều và có khi không còn vé để book mới.

– Các hãng có thể tăng chuyến nếu vé bán ra đã hết, nhưng chắc chắn vé cũng không rẻ. Nếu lỡ chưa mua được vé thì có thể chờ hãng mở chuyến tiếp theo. Tốt nhất vẫn nhờ đại lý đặt giúp bởi tự book vé chuyến tăng cường rất khó, hãng vừa mở thì tí xíu đã hết ngay.

Chúc quý khách có vé máy bay ưng ý nhất dịp Tết Giáp Thìn 2024.