Bản Cát Cát được xem là “Bản làng đẹp nhất núi rừng Tây Bắc”, mang trong mình nét đẹp hoang sơ, không gian thư thái hoà cùng với khung cảnh núi rừng nguyên sơ và bình dị. Ẩn mình dưới sự e ấp bao bọc của mẹ thiên nhiên là cả một màu xanh của đồng ruộng, những ngôi nhà nhỏ bé và hình ảnh đáng yêu của những em bé vùng cao. Tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tràn đầy màu sắc mà cũng không kém phần thơ mộng.

1. Bản Cát Cát Sapa ở đâu?

Thuộc địa phận xã San Sả Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai nơi tập trung đông đúc đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống. Cát Cát là bản làng gần trung tâm thị trấn chỉ chừng 3km và cách Hà Nội khoảng 7 tiếng đi xe. Là một trong những bản làng cổ của người H’Mông còn lưu truyền nghề thủ công truyền thống và phong tục tập quán có giá trị cao về văn hóa – lịch sử.

Con suối thơ mộng tại bản Cát Cát
Con suối thơ mộng tại bản Cát Cát

2. Các hoạt động thú vị trên Bản Cát Cát.

  • Khám phá bản làng H’Mông.

Càng đi vào sâu trong làng vẻ đẹp thiên nhiên của bản Cát Cát càng hiện ra rõ nét hơn, với ruộng bậc thang, những con suối nhỏ len lỏi quanh làng, thác nước và cả những guồng nước khổng lồ.

Trước hết hãy dừng chân tại Khu du lịch Cát Cát ngay cổng làng nơi lưu giữ nghề dệt vải thổ cẩm thủ công cũng như nghề trồng lanh, đan lát, thêu tranh và rèn nông cụ. Ngoài ra bản Cát Cát còn có nghề chế tác đồ trang sức bằng bạc được lưu truyền qua nhiều thế hệ người H’Mông.

  • Đi trên con đường lát đá.

Sau khi qua cổng làng bạn sẽ đi theo một con đường lát đá để dẫn vào bản. Đây chính là tọa độ check-in quen thuộc của hội “sống ảo” mỗi khi có dịp đến Sapa du lịch. 

Hai bên đường là những gian hàng nhỏ bán đồ lưu niệm, có cả dịch vụ cho thuê trang phục thổ cẩm và phụ kiện của người H’Mông để chụp ảnh nữa đó. Giá thuê trang phục khoảng 50.000 đến 100.000đ/bộ. Thử hóa thân thành những cô gái chàng trai miền ngược đứng giữa đất trời Tây Bắc, chắc chắn sẽ “cháy máy” vì có quá nhiều cảnh đẹp cho bạn sáng tạo và đừng bỏ qua những trò chơi dân gian thú vị của người dân tộc H’Mông nhé.

Shopping quà lưu niệm trên chợ bản.
Shopping quà lưu niệm trên chợ bản.
  • Nhà Trình Tường

Nhà trình tường là kiểu nhà được xây bằng đất sỏi theo kỹ thuật truyền thống của người dân tộc tại các bản làng. Ngôi nhà mang đến cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông nên rất phù hợp với điều kiện thời tiết tại vùng núi phía Bắc.

Khác với nhà trình tường của người Dao, Hà Nhì, Tày,… nhà trình tường của người H’Mông thường có hàng rào đá được dựng từ đá núi chưa qua gọt giũa hay sử dụng chất kết dính bao quanh nhà. Tường đá chỉ cao nửa người, có tác dụng phân tách đất ở với vùng đồi nương bên ngoài. Cạnh hàng rào là lối vào với cánh cổng gỗ cao có mái che ở trên rất đẹp mắt.

  • Chèo thuyền trên suối.

Có thể nói trung tâm bản là điểm dừng chân nổi bật nhất trong hành trình khám phá bản Cát Cát. Băng qua con đường dốc thẳng đứng được lát đá cả một khung cảnh tuyệt đẹp sẽ mở ra trước mắt bạn, tuy nhiên bạn chú ý cẩn thận vì con đường này khá trơn.

Cả một dòng thác trắng xóa chảy xiết với âm thanh róc rách. Ở đây có khá nhiều thứ hay ho cho bạn khám phá. Những chiếc cối xay nước khổng lồ, chiếc cầu tre chênh vênh trên dòng thác cuốn, những chiếc đu quay bằng gỗ, những căn nhà tranh mộc mạc,… khiến bạn không lỡ rời đi.

Bạn cũng có thể thử sức với hoạt động chèo thuyền trên suối. Với một chiếc thuyền nhỏ được làm từ các ống tre nối với nhau, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú khi chèo thuyền chầm chậm trên dòng suối. Nếu không biết chèo thuyền thì có thể ngồi chụp ảnh bên suối trong trang phục thổ cẩm. Khá là tuyệt đó!

  • Thoả thích mua sắm đồ dùng lạ mắt.

Dọc theo hành trình đi bộ trekking ở bản Cát Cát du khách có thể “sưu tập” được vô số món đồ lưu niệm lạ mắt với giá “hữu nghị”, từ trang sức bạc đến quần áo vải thổ cẩm, đồ chơi bằng gỗ đến đặc sản địa phương. Đừng ngại trả giá xuống một nửa để tìm được “deal hời”, bạn nhé!

3. Các địa điểm mới trong khu du lịch Bản Cát Cát

Khi đã tham quan “chán chê” những điểm kể trên, bạn có thể ghé qua một số địa điểm du lịch mới được xây dựng sau này như: 

  • Khu vực tổ chim khổng lồ: nằm ngay trung tâm khu du lịch, nơi cho bạn tầm nhìn bao quát cả dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. 
  • Vườn hoa cúc: sát bên tổ chim, vườn hoa cúc nổi bật và rực rỡ nhất là vào tháng 8, sẽ cho bạn một phông nền chụp ảnh sáng bừng.
  • Cây tơ hồng: nằm giữa vườn hoa cúc, là khu vườn nhỏ với một cái cây khẳng khiu, được cột rất nhiều dải lụa đỏ tượng trưng cho sợi tơ hồng.
  • Chiếc võng bằng vải dệt: được dệt từ chính những sợi vải có sẵn trong làng, mắc vào hai cột trụ làm từ cây thân gỗ – một điểm check-in dễ thương lãng mạn.
  • Vườn hoa hồng: với mô hình chiếc khèn và gùi – hai vật dụng quen thuộc của người H’Mông, nổi bật ngay giữa khu vườn.
  • Mái nhà gỗ: một phông nền lý tưởng với cảnh trời mây và dãy núi Hoàng Liên Sơn xa xa. 

Xung quanh Khu du lịch bản Cát Cát có khá nhiều hàng quán nơi bạn có thể thưởng thức nhiều đặc sản Sapa như: rượu ngô, rượu táo mèo, thắng cố thịt ngựa, thịt trâu gác bếp… Nếu bạn có dịp ghé thăm nhà người dân H’Mông chắc chắn sẽ được khám phá ẩm thực Sapa nhiều hơn nữa.

4. Giá vé tham quan Bản Cát Cát

Để tham quan trải nghiệm những hoạt động văn hóa bản địa đặc sắc tại bản Cát Cát Sapa, du khách cần phải mua vé vào cổng. Giá vé mới được cập nhật gần đây nhất sẽ có sự thay đổi theo độ tuổi khách du lịch, cụ thể:

  • Trẻ em cao từ 1,4m và người lớn: 90.000 VND/vé/người
  • Trẻ em cao từ 1m – dưới 1,4m: 50.000 VND/vé/người
  • Trẻ em cao dưới 1m:  Miễn phí

Du khách cần lưu ý rằng đây là giá vé vào cổng chưa bao gồm các chi phí khác như thuê hướng dẫn viên, thuê phương tiện, mua các mặt hàng thủ công như túi, bông tai…

Ở quầy bán vé có rất nhiều những tấm bản đồ. Bạn có thể lấy miễn phí, trên đó có ghi tất cả các điểm tham quan nổi tiếng ở bản Cát Cát và hướng dẫn đường đi – sẽ rất hữu dụng cho cuộc khám phá của bạn, nhất là khi bạn chưa biết đường và chưa tới bản Cát Cát lần nào.

Du khách hoá thân thành cô gái H'Mông.
Du khách hoá thân thành cô gái H’Mông.

5. Nên đi du lịch Bản Cát Cát vào mùa nào?

Tây Bắc như một nàng thơ xinh đẹp, mỗi mùa trong năm đều biến hóa để khoác lên mình dáng vẻ thơ mộng, ngọt ngào.

  • Vào mùa xuân, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh hoa đào, hoa mận nở rực rỡ xung quanh bản, vô cùng kiều diễm, đẹp đến động lòng người.
  • Mùa hạ, mùa của hoa cải vàng tươi, trên nền xanh ngắt của cây cỏ sẽ khiến du khách vô cùng thích thú.
  • Mùa thu, với những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ, tiết trời se lạnh và những dòng thác chảy cuồn cuộn quanh đảo sẽ tạo nên một không gian thơ mộng, thu hút.
  • Mùa đông, bản Cát Cát đắm chìm trong băng giá và tuyết trắng. Đây cũng là điểm đến ngắm tuyết đẹp nhất nước hiện nay, với mây mù mờ ảo, tuyết phủ trắng xóa cả một vùng tạo nên một chốn tiên cảnh giữa nhân gian.

Mọi người nếu có thể thì nên đi vào ngày trong tuần cho đỡ đông nhé.

5.1: Các mùa tại Sapa

Tháng hoa tuyệt đẹp.

Mùa xuân tại Sapa kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5, là thời điểm các loài hoa đua nở, đặc biệt là hoa anh đào, hoa mận. Ngàn hoa khoe sắc khắp các triền đồi, lưng chừng dốc, thung lũng, sườn núi đến trên các con đường ở thị trấn đâu đâu cũng đều tràn ngập sắc hoa. Lúc này là thời điểm Sapa rực rỡ nhiều màu sắc nhất. Thời tiết nơi đây cũng vô cùng mát mẻ, dễ chịu khi buổi sáng nhiều mây, ban đêm khô ráo, thích hợp cho bạn du lịch.

Tháng tránh nóng hạ Sapa

Mùa hạ (tháng 6 đến tháng 8), là mùa người ta hay bảo kéo lên Sapa tránh nóng. Nếu khoảng thời gian này khắp các nơi ở Việt Nam đều nắng nóng gay gắt thì Ở Sa Pa lại vô cùng mát mẻ và dễ chịu với khí hậu ôn đới hài hòa, tuy nhiên sẽ dễ có mưa. Lên Sapa mùa hạ để có thể ngắm những thửa ruộng bậc thang xanh mướt bắt đầu vào mùa hay những ruộng rau cải tươi xanh một màu. Khoảng thời gian này, Sa Pa cũng dần chuyển mình từ màu sắc tươi tắn, hồng rực của hoa đào, hoa hồng, hoa mận… sang màu xanh rì, tươi mát của rau quả và lúa non. Lựa chọn lên Sapa vào thời điểm này cũng là một ý tưởng hợp lý. 

Sapa tháng thu yên bình

Mùa thu kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11 dương lịch, lên Sapa ngắm màu vàng rực của lúa chín. Đây là thời điểm chuyển màu vàng óng ánh ôm trọn núi rừng Tây Bắc của thị trấn nhỏ Sapa.  Khi ấy Sa Pa rực vàng dưới mọi góc nhìn khiến du khách không khỏi thổn thức. Thời điểm từ tháng 10 đến tháng 11 đầu chuyển lạnh hơn nhưng vẫn rất trong lành và yên bình.

Những tháng lạnh của Sapa mùa đông

Mùa đông tại Sapa từ tháng 12 đến tháng 2 dương lịch, là thời điểm cái rét lạnh giá, gió mùa lạnh nhất trong năm đổ về đây. Lên Sapa lúc này là để cảm nhận cái lạnh “tê tái” của rừng núi đầu tổ quốc. Những tháng này trời rất lạnh, nhất là về đêm, có thể xuất hiện băng và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Mùa đông, cả thị trấn Sa Pa như bồng bềnh trong mây mù, sương giăng và tuyết rơi. Lúc này khung cảnh vừa đìu hiu, vừa đẹp thật sự rất thích thú đấy.

Sapa mù sương vào những buổi sáng tinh mơ
Sapa mù sương vào những buổi sáng tinh mơ

6. Lưu ý khi tham quan bản Cát Cát  

Để hành trình khám phá bản Cát Cát trở nên trọn vẹn hơn, chắc chắn bạn nên nắm chắc những lưu ý dưới đây:

  • Không cho trẻ em nơi đây kẹo hoặc tiền. Trước đây đã xuất hiện tình trạng trẻ em bỏ học hành để đi xin tiền, xin kẹo khách du lịch tại những điểm du lịch nổi tiếng.
  • Khi thấy những đứa trẻ bán hàng rong trên đường ở Sapa với đôi chân trần và quần áo không đủ ấm, bạn không nên mua đồ ủng hộ bởi những đứa trẻ ấy bị bố mẹ bắt phải đi bán hàng.
  • Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi mua. Bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín để mua những món đặc sản như thịt trâu gác bếp, mật ong rừng… Đôi khi bạn sẽ gặp phải những món hàng giá cao nhưng chất lượng không tương xứng.
  • Bạn không nên dùng những từ ngữ có tính phân biệt như “dân tộc thiểu số” mà thay vào đó hãy dùng những từ ngữ như cộng đồng người Mông, đồng bào người Mông vì họ không thích điều này.
  • Lưu ý về trang phục. Bạn nên hạn chế mang giày cao gót vì đường ở bản thuộc vùng miền cao, nhỏ và khá khó đi lại. Trang phục Bee Travel gợi ý cho bạn là những bộ đồ rộng, co dãn và dễ hoạt động.
  • Không nên mang quá nhiều tiền mặt phòng trường hợp đánh rơi. Tại thị trấn Sapa có khá nhiều cây ATM nên bạn có thể tới Sapa rồi rút tiền mặt cũng được.
  • Đặt phòng và xe trước để có lựa chọn tốt nhất. Sapa nói chung và bản Cát Cát nói riêng là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút lượng khách đổ về lớn.
  • Lưu ý về thời tiết tại Sapa. Bạn hãy chuẩn bị những vật dụng để che mưa, che nắng như áo mưa, ô vì thời tiết tại Sapa khá thất thường. Do đó bạn nên tham khảo thời tiết trước khi đi du lịch tại Sapa và bản Cát Cát nhé!
Vẻ đẹp của trẻ em H'Mông vùng cao
Vẻ đẹp của trẻ em H’Mông vùng cao

Mới mẻ và xưa cũ là cảm nhận của mọi khách du lịch từng đặt chân đến bản Cát Cát tại Sapa. Một không gian văn hóa – nghệ thuật hội tụ đầy đủ những điểm ấn tượng và khác biệt để du khách có thể tìm thấy cho mình những trải nghiệm đáng nhớ khi một lần đến đây.